E3 2013: สรุปอีเวนต์สัมภาษณ์คุณโนมุระจากบูธ Square Enix ในงาน E3
อ้างอิง
อ่าน 787 ครั้ง / ตอบ 0 ครั้ง
~ E3 2013: สรุปอีเวนต์สัมภาษณ์คุณโนมุระจากบูธSquare Enix ในงาน E3 ~
----------------------------------------------------------------------
วันที่ 11 มิ.ย. 2013 ช่วง 14.00 - 15.00 น. ตามเวลา Los Angeles
หรือตี 4-5 ของไทย มีการถ่ายทอดสดอีเวนต์
SQUARE ENIX MEMBERS EXCLUSIVE INTERVIEW: Kingdom
Hearts -HD 1.5 ReMix- จากบูธของ SQEX ในงาน E3
ผ่านทางแชนแนล SQEX Presents ใน Youtube ซึ่งเรื่องดันไม่จบแค่เกมดังกล่าว
เพราะแฟนๆ ก็ส่งคำถามที่ไม่เกี่ยวกับ KH -HD 1.5 ReMix-
กันมามากมาย ทั้งเรื่องของ KHIII และ FFXV
ซึ่งทีมงานก็ต้องจำยอมเอามาถามให้คุณเท็ตสึยะ โนมุระตอบให้
Kingdom Hearts -HD 1.5 ReMix-
- แฟนๆ ถามถึงประวัติศาสตร์ เบื้องหลัง KH, คุณโนมุระไม่รู้จะตอบยังไง
- บุคลิกบนเวที ออกมาแนวขี้อาย พูดไม่เก่ง
- เผยว่าที่มาของชื่อเกมนั้น เขาต้องคิดชื่อไปเสนอให้ทาง Disney
ตอนแรกก็ได้แรงบันดาลใจมาจากพวกสวนสนุก เลยอยากตั้งชื่อเกมว่า Kingdom
(เอามาจาก Animal Kingdom ของ Disney) แต่ภายหลัง หัวใจกลาย
มาเป็นส่วนสำคัญของเรื่อง เลยผสมกันเป็น Kingdom Hearts
- พอถูกถามว่าร่วมงานกับทาง Disney ได้ยังไง? ความสัมพันธ์เป็นยังไง
ได้ความว่าคุณชินจิ ฮาชิโมโตะเป็นคนเข้าหาให้
เขาเป็นเพื่อนกับคนใน Disney อยู่แล้ว (สมัยอยู่ออฟฟิซเก่าทำงานตึกเดียวกับ Disney)
เดิมทีความสัมพันธ์ระหว่างกันก็ดีอยู่แล้ว
- ในการทำ KH -HD 1.5 ReMix- KH1 เป็นเกมที่ทำขึ้นนานแล้ว
การไปขุดข้อมูลขึ้นมาค่อนข้างยาก ข้อมูลเดิมบางส่วนก็หายไป จึงต้องทำกราฟฟิกขึ้นใหม่
- เดิมที KHFM ได้วางขายแค่ในญี่ปุ่นเท่านั้น ทั้งที่เขาอยากให้ได้วางขายทั่วโลก
แต่ด้วยภาค HD 1.5 ReMix นี้ ความตั้งใจของเขาก็เป็นจริงแล้ว
- ตัวละครโปรดของคุณโนมุระคือใคร คำตอบคือเซอานอร์ทและอันเซมตัวปลอม
โดยเฉพาะคนแรก ชอบมาก
- ถามว่ามีเรื่องไหนมั้ยที่อยากใส่ลงไป แต่กลับถูกตัดออกไป คุณโนมุระตอบว่า
Jungle Book (เมาคลี) พอจะใส่ลงไปทีไร
ก็ต้องตัดทิ้งประจำด้วยเหตุผลหลายๆ อย่าง (ตอน BBS ก็เหลือข้อมูลฉากเมาคลีทิ้งไว้ในแผ่น)
- ถามว่าภาค 1.5 มีความหมายต่อภาค 3 อย่างไร? คุณโนมุระตอบว่า
ตั้งแต่พวกเขาตัดสินใจจะทำภาค 3 ก็ตัดสินใจสร้าง 1.5 ขึ้นมา เพื่อใช้ 1.5
เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับแฟนๆ
Kingdom Hearts III
- พอถามว่าในภาค 3 จะมีดาวใหม่อะไรบ้าง? คุณโนมุระตอบว่าตอนนี้ยังไม่ได้รับอนุญาตให้พูด
แต่ก็จะเลือกตัวเลือกที่เหมาะสมกับเนื้อเรื่อง หวังว่าทุกคนจะได้เซอร์ไพรส์กัน จะเตรียมเซอร์ไพรส์ไว้มากๆ
- โนมุระบอกว่ามีอะไรสักอย่างอยากจะใส่ลงไปให้กับโลกต่างๆ แต่ดันลืมกะทันหัน ข้ามไปก่อน
- ถามเรื่องระบบสู้ใน KHIII ว่าจะเหมือนภาคก่อนมั้ย? คุณโนมุระบอกว่าภาคก่อนๆ
โดยเฉพาะภาค 1 และ 2 เป็นภาคหลัก สำหรับภาพยิบย่อย เขาใช้มันทดลองระบบใหม่ๆ
สำหรับภาค 3 นั้นก็จะเป็นภาคหลัก เขาก็จะเอาระบบจากเกมภาคหลักมาผสมกับระบบ
ที่เวิร์คจากการทดลองในภาคเสริม
- ถามว่าจะได้เล่นเป็นมิคกี้มั้ย? คุณโนมุระบอกว่าเขาคิดว่าหลายภาคที่ผ่านมาไม่ค่อย
ได้อัดตัวละครจาก FF เข้าไป คงถึงเวลาต้องไปตามพวกนั้นกลับมาแล้ว
ส่วนมิคกี้นั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาเช่นกัน ก็กำลังรับฟังแฟนๆ ถึงโซระจเป็นตัวละครหลัก
แต่ถ้าใช้ตัวละครอื่นได้ด้วยก็น่าสนุก
- ถามว่าจะมีระบบ Multi-player มั้ย? คุณโนมุระบอกว่าอยู่ระหว่างพิจารณา
ความเป็นไปได้เหมือนกัน ไว้จะประกาศเรื่องนี้วันหลัง
- ถามว่ามนต์อสูรจะกลับมาใน KH3 มั้ย? คุณโนมุระบอกว่ากลับมา
แต่กลับมาในรูปแบบที่แตกต่างจากเดิม เป็นระบบที่ต่างจาก 2 ภาคหลักก่อนหน้า
- ถามว่าภาคนี้จะเป็นจุดจบของจูซังคิคังและโนบอดี้แล้วใช่มั้ย?
คุณโนมุระตอบว่าการต่อสู้กับเซอานอร์ทและจูซังคิคังจะจบในภาคนี้ แต่สำหรับโนบอดี้น่ะรึ... หึ
- คำถามสุดท้ายสำหรับ KH3 ถามว่าภาค 3 นี้จะได้เห็น Kingdom Hearts ของจริงกันรึยัง?
คุณโนมุระตอบว่า อาจจะได้เห็นกัน... ขอให้สนุกกับภาคนี้ ที่จริง
เขาอยากพูดเกี่ยวกับโลกในเกมด้วย ในภาคนี้มีเทคนิคที่เรียกว่า Shader
ซึ่งเทคนิคนี้จะมีผลต่อเทกเจอร์และพื้นผิวต่างๆ ทำให้เราเห็นตัวละครและโลกเสมือนกับโลก Disney
ในภาพลักษณ์ที่คุ้นเคยกัน ในภาคนี้ Shader ของแต่ละโลกก็จะแตกต่างกันออกไป เขาปรับมันให้เข้ากับแต่ละโลก
Final Fantasy XV
- ฉายเกมเพลย์ใหม่ FFXV เป็นตัวเดียวกับที่ฉายในอีเวนต์ Future of FF ตอน 5 ทุ่ม ซึี่งไม่มีถ่ายทอดสด
แต่ตอนนี้ได้ดูแล้ว...เกมเพลย์มีการแย่งดาบจากเท็ตสึเคียวจิน มาให้ตัวละครสามคน
ช่วยรุมกันถือเอาไปฟาดเท็ตสึเคียวจินคืน และมีการว่ายน้ำ
VIDEO
- คุณโนมุระบอกว่า FFXV ทำมาได้รวม 4 ปีแล้ว จากนั้นก็ย้ายมาทำบนเครื่องรุ่นใหม่
- ถามว่าทำไมถึงเปลี่ยนชื่อจาก Versus มาเป็น XV คุณโนมุระบอกว่าหลังประกาศ Versus XIII
มาได้ 1-2 ปี ก็เริ่มมีการคุยกันเป็นการภายใน
ถึงเรื่องคอนเซปต์และสเกลเกม และเริ่มเล็งเห็นว่ามันเหมาะสที่จะใช้ชื่อเป็นภาค XV
ก็มีการถกกันอยู่หลายปี กระทั่งราว 2 ปีก่อน (ราวๆ ปี 2011)
ทีมพัฒนาก็ได้ยินเรื่องของเครื่องเกมยุคถัดไป ตอนนั้นก็ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อมาเป็น FFXV
กันพอดี ปีถัดมาก็ตัดสินใจเปลี่ยนมาพัฒนาบนเครื่องเกมรุ่นใหม่แทน
- ถามว่าเป็นเกมแนว Action-RPG หรือ RPG แท้ๆ คุณโนมุระตอบว่าเป็น Action-based
แต่ก็มีองค์ประกอบของ FF ภาคก่อนๆ ไม่ได้เป็น Action ล้วนซะทีเดียว และย้ำว่าเป็น Action-RPG
- ถามว่าน็อคติสเป็นคนยังไง? คุณโนมุระตอบว่าไม่ได้เป็นคนเท่อย่างที่เห็น ออกจะอวดดีซะด้วยซ้ำ
- ถามว่าอบิลิตี้ของน็อคติสสำคัญในการต่อสู้แค่ไหน? คุณโนมุระบอกว่าเขาเชื่อว่า
ระบบการต่อสู้เป็นปาร์ตี้คือสิ่งสำคัญของ FF
ดังนั้นจึงมีการใส่องค์ประกอบของการร่วมมือกันเข้าไป น็อคติสสามารถสู้คนเดียวได้
แต่เราก็เห็นเขาร่วมมือกับตัวละครอื่นสู้กับเท็ตสึเคียวจินและเบฮีมอธ
ดราม่าที่ได้เห็นในการต่อสู้นั้น มันไม่ได้เป็นระบบโดยเฉพาะของมัน
แต่เป็นองค์ประกอบตามเนื้อเรื่อง
- ถามว่าน็อคติสควบคุมแรงโน้มถ่วงได้รึเปล่า? คุณโนมุระบอกว่าไม่เกี่ยวกับแรงโน้มถ่วง
แต่เขาวาร์ปไปยังตำแหน่งอาวุธของเขาได้
ถ้าทำให้มันสมจริงสมจังก็คงไม่น่าสนใจ (Impossible ot Enjoy เลยทีเดียว)
เลยทำแบบนั้น แต่ก็พยายามหาสมดุลระหว่างความสมจริงกับแฟนตาซีอยู่
- ถามว่าอยากจะพูดอะไรกับแฟนๆ คุณโนมุระตอบว่า ทีมงานได้ทำ FFXV ให้กับเครื่องเกมเจนฯ
นี้ด้วยมาตลอด จนกระทั่งราวๆ 1 ปีที่ผ่านมา
...เราเห็นว่าศักยภาพของเครื่องเกมรุ่นต่อไปนั้นเหนือกว่า และยิ่งพัฒนาไปมากเท่าไหร่
ความแตกต่างมันก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (เวอร์ชั่น PS3 เลยต้องล้มเลิกไป)
- คุณโนมุระบอกว่าแนวทางการสร้างเกมในทุกวันนี้ได้เปลี่ยนไปแล้ว ก่อนหน้านี้เวลาจะมัลติฯ เกม
ตัวเกมก็จะถูกสร้างมาให้เหมาะสมกับคอนโซลหนึ่ง
(ก็จะทำให้เกมใช้ประสิทธิภาพของคอนโซลนั้นได้เต็มที่) แล้วพยายามปรับสเปคให้เข้ากับอีกเครื่องหนึ่ง
แต่ตอนนี้การสร้างเกมได้เปลี่ยนไป
(กลายเป็นต้องสร้างให้ตัวเกมอยู่ภายในข้อจำกัดของทั้ง 2 เครื่อง จนออกมามีคุณภาพใกล้เคียงกัน...
พูดให้ชัดคือ ไม่สามารถดึงพลังของเครื่องใดเครื่องหนึ่้งออกมาใช้ได้เต็มที่นั่นเอง)
ตัวเขาเองก็ไม่อยากสร้างเกมครึ่งๆ กลางๆ อยากให้สร้างให้ได้เต็มประสิทธิภาพ
- คุณโนมุระบอกว่าเกมนี้สร้างด้วย Direct X 11 เขาสามารถพอร์ทไปเครื่องไหนก็ได้ที่มี Direct X 11
โดยทีมงานก็หวังว่าแม้จะพอร์ทไปลงเครื่องอื่นแล้ว เกมจะยังรักษาคุณภาพของมันไว้ได้
- การพัฒนาทั้ง KHIII และ FFXV มี Direct X 11 เป็นกุญแจสำคัญ ถ้าเครื่องไหนมี Direct X 11
ทีมงานก็จะรับพิจารณาไว้
http://www.gconsole.com/cgi-bin2/sho...=news&id=15857
CR :
http://www.jokergameth.com/board/showthread.php?t=189273
----------------------------------------------------------------------
NosrideR
[101.108.203.xxx] เมื่อ 14/01/2017 13:57